Treatment: con dao 2 lưỡi trong skincare

Bắt đầu skincare, bạn hứng thú vì chỉ cần thêm 1 bước rửa mặt là da đã có cải thiện hơn trước rất nhiều. Nhưng khi nâng cấp lên các sản phẩm tẩy da chết và kem dưỡng ẩm, bạn lại bắt đầu nản dần vì da bắt đầu “dậm chân tại chỗ”, không có mấy khác biệt và những khuyết điểm cứng đầu cứ ở lì 1 chỗ.  Đứng trước bài toán khó nhằn này, thông thường sẽ có 2 sự lựa chọn: thay đổi sản phẩm hiện tại hoặc tăng cấp quy trình dưỡng da bằng treatment. Nếu bạn là 1 tín đồ làm đẹp lâu năm hay thường xuyên “hóng hớt” trong các diễn đàn, cộng đồng làm đẹp, ắt hẳn sẽ không còn xa lạ gì với khái niệm này. Được nhà nhà, người người ca tụng như phương thức “tái sinh làn da ở thế hệ mới”, treatment thời gian gần đây bùng lên như một phong trào làm đẹp nổi trội. Nhưng bạn có chắc mình muốn chạy theo xu hướng làm đẹp này? Cùng G.G.G tìm hiểu kỹ để không phải “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” nhé

Treatment là gì?

Treatment là thuật ngữ chỉ các sản phẩm đặc trị giúp giải quyết các vấn đề về da như mụn, nám, sẹo mụn, lỗ chân lông to, da lão hoá, phục hồi da tổn thương... Các thành phần Treatment được sử dụng nhiều nhất thường sẽ là những loại vitamin và acid vì chúng kích thích tế bào da sản sinh ra collagen, hỗ trợ điều trị các vấn đề về da cũng như phục hồi các tổn thương.

Hiện đang có rất nhiều người áp dụng Treatment tại nhà trong quy trình skincare mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hiểu về Treatment và lựa chọn được những sản phẩm Treatment phù hợp với nhu cầu của mình.

Nếu bạn có một chu trình Treatment chuẩn thì nó sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho làn da, thế nhưng nếu sử dụng không đúng cách và sản phẩm sẽ gây hại cho da. Bên cạnh đó, hiệu quả treatment cũng sẽ không giống nhau giữa mỗi người và nó phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm mà bạn sử dụng.

 

Cơ chế cho sự hiệu quả của treatment

Thông thường, axit sẽ là hoạt chất được sử dụng nhiều nhất khi treatment. Ý tưởng của việc sử dụng axit trong các sản phẩm chăm sóc da nghe có vẻ đáng sợ nhưng trên thực tế, chúng là những nhân tố tiềm năng thay đổi hoàn toàn công cuộc skincare của bạn, rút ngắn hành trình sở hữu làn da mịn màng, đều màu và rạng rỡ như mơ ước.

Các axit thông dụng nhất là axit alpha hydroxy (AHA), như axit glycolic hoặc lactic, và axit beta hydroxy (BHA), như axit salicylic. Về cơ bản thì AHA và BHA khi được sử dụng ở nồng độ phù hợp sẽ làm đứt các liên kết các tế bào ở bề mặt ngoài cùng của da, gây nên sức ép kép: ép các mảng tế bào chết phải tự rơi đi và tế bào còn lại phải tự tăng sinh da mới. Quá trình “thay mới làn da” này giúp giảm mụn, làm mịn các nếp nhăn và mang lại hiệu ứng sáng da, đều màu cho toàn bộ phần da được treatment một cách nhanh chóng

 

Những lưu ý khi treatment

Theo nguyên tắc chung, bạn nên thử công thức trên vùng dưới cánh tay của mình và đợi 24 đến 48 giờ để xem liệu có xảy ra các phản ứng nào hay không. Cảm giác châm chích nhẹ là hiện tượng chung nhưng nếu tình trạng tồi tệ hơn dẫn đến bất kỳ cảm giác đau rát nào thì đó cũng chính là một dấu hiệu đáng báo động nghiêm trọng. Nếu da nổi mẩn đỏ, kích ứng, ngứa và khô sau khi sử dụng axit, hãy ngừng ngay trong vài ngày và tăng cường dưỡng ẩm cho da để phục hồi dần. Một khi bạn tìm thấy một sản phẩm chứa loại axit yêu thích, hãy thử sử dụng một hoặc hai lần một tuần và xem phản ứng của da trước khi tăng dần mức độ sử dụng.

Tuy nhiên, đối với những làn da có nhiều vấn đề và hoặc nhạy cảm, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi treatment vì phần hại có thể sẽ nhiều hơn phần lợi đấy

Tẩy tế bào chết quá nhiều với axit có thể dẫn đến các vấn đề như khô da, nổi mụn và viêm nhiễm nặng từ vi khuẩn. Rất nhiều người bị những nốt mụn nhỏ sẽ lạm dụng axit salicylic hoặc benzoyl peroxide trên mặt với mong muốn sở hữu làn da căng mịn hơn. Tuy nhiên, gượng ép tế bào da tự thay mới bằng axit cuối cùng sẽ làm khô da và vô tình mở công tắc cơ chế tự phòng thủ nghiêm ngặt của da: tăng tiết dầu nhờn để bảo vệ thành da, từ đó gây thêm mụn và nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu trước đây cho thấy việc thoa một số axit tại chỗ có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy nhớ thoa kem chống nắng phổ rộng mỗi sáng để bảo vệ làn da của bạn. Cũng nên nhớ rằng nếu một danh sách dài dằng dặc các axit đóng vai trò khác nhau đối với da, thì việc hoãn lại quyết định treatment để tìm hiểu kĩ về danh sách ấy có lại là một bước đi sáng suốt hơn nhiều đấy, tránh lãng phí tiền của và công sức vô ích.

 

Để có một làn da đẹp chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Thay vì chạy thật nhanh để bắt kịp các xu hướng của giới làm đẹp, “chậm mà chắc” lại là phương châm bạn nên tuân thủ khi làm đẹp. Một lần nóng vội mà không tìm hiểu kỹ sẽ khiến da bạn chịu nhiều tổn thương hơn, thậm chí là những tổn thương không thể phục hồi. Treatment là một quá trình dài và có sự đánh đổi, nhưng không có nghĩa chúng ta phải chịu đựng nó. Một nguyên tắc chung để đẩy nhanh tiến trình này, hay đơn giản làm làm dịu đi các kích ứng, châm chích khó chịu là dưỡng ẩm đúng cách. Tại G.G.G, bạn có thể tham khảo dòng ampoule Chaga 100 - cứu tinh cho da treatment với chiết xuất tinh khiết từ nấm quý Chaga. Không PEG, Paraben, dầu khoáng, chất tạo mùi, tạo màu, Chaga 100 an toàn và lành tính tuyệt đối, tiệp ngay vào kết cấu da để mang lại hiệu quả dưỡng ẩm, làm dịu mát tức thì cho làn da căng tức hậu treatment. Xem thêm những bí quyết treatment cùng ampoule Chaga 100 tại đây nhé.