5 HOẠT CHẤT SKINCARE PHẢI CÓ TRONG MÙA HÈ

Dù nắng hè là cái nắng khó chịu nhất nhưng không thể phủ nhận rằng đây là thời điểm mà chúng ta khao khát đi du lịch, tắm nắng và trầm mình trong các bãi biển nhất. Tần suất ở ngoài trời dày đặc hơn đồng nghĩa phải có sự bảo vệ kỹ càng hơn cho làn da. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng việc gia tăng tiếp xúc với tia UVB cùng với bức xạ UVA có thể dẫn đến các vấn đề như thâm sạm do gia tăng sắc tố da; tăng sản xuất bã nhờn gây mụn, lão hoá sớm, cháy nắng khiến da khô rát, thậm chí bong tróc, đỏ rát. May mắn là, theo Emma Craythorne, chuyên gia tư vấn da liễu tại SkinCeuticals, bạn chỉ cần 5 hoạt chất để xây dựng tấm khiên vững chắc cho da, bảo vệ chúng ta khỏi những tương lai không mấy tốt đẹp đó của làn da. Cùng G.G.G điểm qua từng thành viên của biệt đội 5 anh em siêu nhân đó nhé

SPF

Một thành viên đã quá quen mặt với tất cả chúng ta. Theo Thivi Maruthappu, chuyên gia tư vấn da liễu tại The Skin Health Alliance cho biết: “Ngay cả khi bạn đang ở trong nhà, tôi khuyên bạn nên thoa SPF hàng ngày. Hãy xem đó là một phần của thói quen mỗi buổi sáng của bạn giống như việc đánh răng chẳng hạn. Đây là một thói quen tốt cần phải duy trì vì nó giúp bảo vệ da khỏi tia UVA - loại tia có thể xuyên qua kính cửa sổ và thậm chí là gạch đá!" Một điều khác mà các chuyên gia đều nhất trí rằng bạn có thể lựa chọn chống nắng vật lý hoặc hoá học dựa trên sở thích cá nhân nhưng hãy đảm bảo chọn kem chống nắng phổ rộng với SPF ít nhất là 30. Về lượng, chuyên gia Maruthappu nói thêm: "nửa thìa cà phê là lượng thích hợp cho khuôn mặt và cổ.… Dùng động tác chấm (trán, mũi, má và cằm) để đảm bảo phân bổ đều khắp nơi trên khuôn mặt"

Chất chống oxy hóa

Chống oxy hoá nói một cách đơn giản là một thành phần bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do đến từ tia UV, chất ô nhiễm trong không khí mở hoặc các tác nhân bên ngoài khác. Các gốc tự do này có khả năng cắt đứt các liên kết peptide kết nối collagen của da với nhau, khiến xuất hiện các khoảng hở, đứt gãy và lâu dần, trở thành đường nhăn và nếp nhăn. Một số gốc tự do khác lại kích thích da tăng sinh hắc sắc tố (melanin) như một phản ứng tự vệ của da khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại và dẫn đến tình trạng thâm sạm. Và tương ứng với mỗi tác động lại có những hoạt chất chống oxi hoá khác nhau: vitamin A và E cho da có nếp nhăn sớm, còn Vitamin C chuyên cho da thâm sạm. Tùy theo mục tiêu skincare của bạn mà hãy ưu ái hơn cho những sản phẩm chứa chất chống oxi hoá cho routine hè nhé.

Kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm mùa nào cũng cần nhưng dưỡng ẩm mùa hè sẽ phải mỏng nhẹ hơn, điều này đặc biệt quan trọng cho bạn da dầu hoặc make-up thường xuyên. Bạn sẽ không muốn trải qua cơn ác mộng khi lớp kem dưỡng ẩm trên da bị ngập trong dầu thừa, mồ hôi suốt hơn 10 tiếng đi làm và đi học đâu. Khi da quá “ngộp” sẽ dẫn đến mụn bùng phát một cách không kiểm soát. 

Nếu bạn thuộc team da dầu thì dưỡng ẩm dạng gel hoặc ampoule sẽ là sự lựa chọn chân ái cho mùa hè. Ampoule với kết cấu lỏng như serum nhưng chỉ chứa từ 1-2 hoạt chất chính để tập trung tối đa công năng của chúng khi sử dụng. Vì thế, ampoule còn được gọi với một biệt danh khác là siêu serum. Để dưỡng ẩm, bạn có thể chọn những loại ampoule chứa chất tăng ẩm thông thường cho da như niacinamide, HA hay nâng cấp hơn là beta-glucan - dưỡng ẩm, kiêm khoá ẩm và chống oxi hoá. Bạn có thể tham khảo ampoule chứa hơn 60% beta-glucan đặc trưng cửa G.G.G tại đây.  

AHA/ BHA

Lý do có lẽ tất cả chúng ta đều biết: làm sạch không chỉ là rửa, mà còn là tẩy. AHA và BHA xuất hiện trong tất cả sản phẩm chất tẩy tế bào chết hoá học nổi tiếng và thông dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo loại da và mục đích skincare của bạn mà bạn sẽ nên chọn AHA, BHA, hoặc cả hai. Dù routine các mùa trước đều cần tẩy tế bào chết nhưng khi khí trời tăng ẩm, tăng nhiệt vào mùa hè, bạn nên cân nhắc tăng thêm nồng độ cho sản phẩm tẩy tế bào chết của mình nhé. Đương nhiên, điều này không hề bắt buộc hay cần thiết nếu bạn có làn da đặc biệt nhạy cảm hay da bạn không xuất hiện quá nhiều vấn đề như tối sạm, khô sần hay mụn,... Nhưng nếu bạn quyết định cho các sản phẩm chứa AHA và BHA một cơ hội để level-up, thì hãy tủ sẵn trước một sản phẩm để làm dịu, cấp ẩm và phục hồi da sau khi peel nhé. Bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm chuyên cho da kích ứng của GGG tại đây nhé.

Hệ keo micelle

Đây là một hệ thường dùng trong các loại nước tẩy trang. Vào những mùa khác trong năm, bước rửa mặt của bạn có thể kiêm luôn tẩy trang, nhưng riêng mùa hè, hãy tập thói quen double cleansing, tức tẩy trang trước khi rửa mặt. Dù bạn có trang điểm hay không, nước tẩy trang (micellar water) sẽ giúp gom lại những tạp chất hệ dầu nằm ẩn trong tuyến nhờn lên bề mặt để sản phẩm rửa mặt sau đó rửa trôi đi sạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu da bạn không quá dầu, hãy thử những sản phẩm rửa đa-zi-năng, hay nói cách khác, kết hợp nhiều cách làm sạch trong 1 sản phẩm. Chẳng hạn, sữa rửa mặt kiêm mặt nạ đất sét hút nhờn và sủi bọt khí oxy để tiêu diệt vi khuẩn Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1

Dù đều là những hoạt chất quen thuộc và có thể đã xuất hiện trong routine của bạn từ trước đến nay. Nhưng bạn nên cân nhắc hơn về kết cấu và nồng độ của chúng để phù hợp hơn cho mùa hè nóng bức, ẩm thấp này. Quy tắc chung là: mỏng, nhẹ, chống nắng và sạch sâu.


Nguồn: Tổng hợp