LÝ DO VÀ CÁCH GIẢi QUYẾT U SẦU MỤN ẨN

Mụn ẩn là gì và biểu hiện của chúng?

Mụn ẩn hình thành sâu dưới da và thể hiện trên bề mặt da ở nhiều hình thái. Nhỏ hoặc lớn, có thể sưng đỏ và gây đau hoặc gần như chẳng nhìn thấy được, không gây khó chịu đến khi bạn sờ vào bề mặt sần sùi của chúng. Mụn ẩn nếu không xử lý kịp thời có thể  phát triển thành mụn trứng cá và để lại sẹo rỗ vĩnh viễn trên da sau khi loại bỏ.

Tuy nhiên, không phải nốt sần nào trên da cũng đều là mụn ẩn. Ví dụ, ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện rất giống như mụn ẩn vì nó hình thành ở lớp ngoài của da và trong các nang lông. Một ví dụ khác, các nốt sần của tình trạng chloracne do tiếp xúc với hydrocacbon đa vòng halogen hóa cùng hay bị hiểu nhầm thành mụn ẩn. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở chỗ nổi sần lên hoặc nếu không biến mất sau khi chữa trị, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

 

Nguyên nhân của mụn ẩn

Mụn ẩn là một tình trạng rất phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Nếu bạn không thuộc nhóm tuổi đang có nhiều biến động về hormone này mà vẫn đau đầu vì mụn ẩn, nguyên nhân có thể đến từ một trong các thói quen sau:

  • Không tẩy tế bào chết thường xuyên. Tế bào sừng che lấp lỗ chân lông khiến dầu do sợi bã nhờn tiết ra để giữ ẩm và bảo vệ da bị bít bên dưới da, từ đó, làm xuất hiện mụn ẩn
  • Không dưỡng ẩm đủ. Chúng ta có thể sở hữu loại da khác nhau, nhưng cấu trúc nền da thì đều giống hệt nhau: chúng ta đều có sợi bã nhờn chuyên phụ trách tiết nhờn để cung cấp hơn 90% lipid bề mặt để bảo vệ da và duy trì sức khỏe của hệ sinh thái (biome) sinh học của da. Nếu bạn để da quá khô, sợi bã nhờn sẽ đặc biệt tiết ra nhiều nhờn hơn để tạo lớp màng giữ ẩm lại cho da. Quá trình tăng tiết nhờn này có thể làm tiền đề cho tình trạng mụn ẩn.
  • Sự xâm nhập vào tầng da sâu bên dưới của loại vi khuẩn có tên là Propionibacterium acnes. Một khi đã ở dưới da, vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng và khiến da bị kích ứng, thậm chí là nhiễm trùng.

 

Cách khắc phục

Tin buồn là không có một phương pháp chữa trị hoặc điều trị duy nhất cho mụn ẩn. Tình trạng của bạn sẽ được điều trị tùy thuộc vào loại bạn mắc phải và mức độ nghiêm trọng của nó. Thông thường, đối với mụn ẩn có “thâm niên”, phương pháp điều trị tại nhà được nhiều người khuyên dùng nhất là sử dụng chấm mụn và sản phẩm làm sạch có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic để da được sạch sâu, tiêu diệt vi khuẩn và cồi mụn được đẩy lên bề mặt để dễ dàng xử lý như mụn đầu trắng bình thường.

Nếu bạn không thấy bất kỳ thành công nào với các phương pháp điều trị tại nhà này và tình trạng trở nên nghiệm trọng hơn như hình thành các nốt mụn trứng cá gây đau rát, bạn có thể tham vẫn nói chuyện với bác sĩ của mình về các lựa chọn khác.

 

Cách ngăn ngừa

Điều trị dứt điểm mụn ẩn không dễ dàng, nhưng cách phòng chống thì lại vô cùng đơn giản và hiệu quả. Tất cả bí quyết nằm ở thói quen skincare hằng ngày của bạn:

  1. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt ít nhất 1 lần/ ngày. Dù bạn có đi ra đường hôm đó hay không thì vẫn phải sử dụng sữa rửa mặt vì bụi bẩn luôn tồn tại trong không khí và vẫn có vô vàn tên vi khuẩn xâm nhập được lên da bạn mỗi khi dùng tay chạm vào mặt. Tốt nhất thì hãy tập thói quen double cleansing - luôn tẩy trang trước khi rửa mặt. Tẩy trang sẽ làm sạch bụi bẩn có gốc dầu còn sữa rửa mặt sẽ kiêm các tạp chất còn lại sau đó. Nên dù có trang điểm hay không, da bạn sẽ sạch hơn rất nhiều nếu được tẩy trang trước khi rửa đấy. Nếu quá lười để thêm bước, bạn có thể tham khảo những sản phẩm gom được nhiều bước lại với nhau. Chẳng hạn như kết hợp giữa mặt nạ đất sét hút nhờn và sữa rửa mặt kháng khuẩn trong Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1 của G.G.G

  2. Hạn chế tác dụng lực vào các nốt mụn của bạn. Hãy nhớ, ngón tay của bạn là môi trường sống lý tưởng của một “hệ sinh thái vi khuẩn”. Mỗi lần bạn chạm vào mụn tương đương việc tăng thêm hàng triệu “dân cư” và làm mụn trở nên tồi tệ hơn, đau rát, sưng đỏ hơn hoặc thậm chí là dẫn đến sẹo. Còn về tẩy tế bào chết, hãy chọn loại tẩy tế bào chết hoá học thay vì vật lý nhé

  3. Luôn cấp ẩm cho da. Hãy đảm bảo routine của bạn luôn kết thúc bằng kem dưỡng ẩm và có sử dụng ít nhất một sản phẩm có hoạt chất cấp nước, phục hồi ẩm cho da. Hoạt chất thông dụng nhất là HA với khả năng mang được lượng nước nhiều hơn 1000 lần khối lượng phân tử của nó. Tuy nhiên, HA lại không có khả năng khoá ẩm nên sẽ không đủ để bảo vệ lượng ẩm cần có cho da khô. Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm cấp ẩm kiêm khoá ẩm, hay thử tham khảo beta-glucan - hoạt chất đang dần chiếm ngôi vương của HA trong 2-3 năm trở lại đây. Xem thêm về sản phẩm chứa 60% beta-glucan duy nhất tại Việt Nam tại đây nhé.

  4. Duy trì được một routine đầy đủ. Không nhất thiết phải có đủ 10 bước chuẩn Hàn nhưng hãy tập thói quen skincare cơ bản và thực hành nó mỗi ngày. Tất cả những gì bạn cần là một sản phẩm rửa mặt nhẹ dịu, không mang đặc tính tẩy quá mạnh nhưng vẫn đảm bảo sạch sâu bụi bẩn và bã nhờn; một serum cấp ẩm, phục hồi và cung cấp dưỡng chất cho da khoẻ hơn; bước kem dưỡng bảo vệ, khóa dưỡng chất; và quan trọng nhất trong mùa hè: kem chống nắng vì không có kem chống nắng thì skincare gần như vô nghĩa.

Mụn ẩn cũng như tất cả loại mụn khác, dễ đến nhưng rất khó đi, nhất là trong thời điểm mùa hè này. Tin buồn là không có một cách giải quyết đặc thù và hiệu quả nhất cho mỗi loại mụn nhưng tin vui là quy tắc để loại bỏ chúng hầu hết đều giống nhau: làm sạch - phục hồi - cấp ẩm và bảo vệ. Có thể sẽ mất một khoảng thời gian để bạn tìm được những sản phẩm phù hợp và xây dựng được một routine kháng mụn ẩn hiệu quả nhất cho mình. Nhưng cũng như câu châm ngôn nổi tiếng: kiên trì theo đuổi thành công và thành công sẽ tự theo đuổi bạn. Chúc bạn sẽ nhanh chóng tìm được routine chân ái nhé.


Nguồn: Tổng hợp