Skincare bằng axit có thực sự đáng sợ?

Axit là một chủ đề mới nổi nhưng không kém phần tiềm năng và thú vị trong giới làm đẹp. Nếu bạn có bất kì một mối quan tâm nào về chống lão hóa, ngừa mụn hay khắc phục da khô ráp, axit có lẽ không xa lạ gì với bạn. Về cơ bản, axit bật mở công tắc tái sinh, thúc đẩy hình thành làn da mới căng bóng và sáng đẹp hơn da cũ. Tế bào chết hấp thụ ánh sáng thay vì phản xạ ánh sáng, dẫn đến vẻ xỉn màu của làn da. Đó chính là lý do da bạn khi sử dụng axit, ngoài trở nên căng mịn, đầy sức sống cũng sẽ trông sáng và đều màu hơn hẳn. Tuy nhiên, mỗi loại axit lại có một công năng khác nhau. Bạn cần hiểu chúng để có sự lựa chọn tối ưu nhất cho da của mình. 

Axit trong skincare thường được chia thành hai nhóm chính: AHA và BHA. Mỗi nhóm lại có những thành viên chịu trách nhiệm chính cho từng vấn đề. Cùng G.G.G tìm hiểu những điểm sáng cơ bản của mỗi thành viên để tìm được người bạn axit “chí cốt” cho làn da của bạn nhé.

AHA

Axit alpha-hydroxy (AHA) là một nhóm axit có nguồn gốc thực vật và động vật được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da. Chúng bao gồm các sản phẩm chống lão hóa được sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như trong ampoule, toner và thậm chí là kem dưỡng. Nhưng khi treatment, AHA lại được sử dụng phổ biến để tẩy da chết hoá học/ peel da.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học về AHA đã được thực hiện rộng rãi để minh chứng cho độ an toàn của nó. Tuy nhiên, trong số tất cả các AHA hiện có, axit glycolic và lactic là hai axit được nghiên cứu chuyên sâu nhất nên được tin dùng rộng rãi nhất trong cộng đồng làm đẹp vì ít có khả năng gây kích ứng. Nhìn chung, AHA là hoạt chất tuyệt vời trong các vai trò sau:

  • Thúc đẩy collagen và lưu lượng máu

  • Sáng da, đều tone và làm mờ các đốm thâm nám, đồi mồi

  • Cải thiện kết cấu bề mặt da, ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn

  • Tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm skincare

 

BHA

Nếu bạn có làn da dầu và gặp các vấn đề về mụn hay các tổn thương do tia UV của mặt trời, BHA có lẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn. AHA có gốc ưa nước nên dễ dàng tan trong nước nhưng BHA lại tan trong dầu. Vì thế, BHA có thể đi sâu hơn vào lỗ chân lông để làm sạch dầu thừa và tế bào da chết ẩn sâu, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn.

Cũng như AHA, BHA cũng được thiết kế để sử dụng hàng ngày, nhưng ban đầu bạn nên thoa một đến hai lần mỗi tuần cho đến khi da bắt đầu quen với chúng trước khi tăng dần tần suất sử dụng. Mặc dù BHA không làm cho da của bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời như AHA, nhưng bạn vẫn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời một cách tối ưu.

Nhìn chung, sức mạnh của BHA nằm ở khả năng:

  • Giảm viêm, ngừa mụn

  • Thu nhỏ lỗ chân lông và bơm căng lại các nếp nhăn trên bề mặt

  • Hỗ trợ sáng màu, đều tone da 

  • Cải thiện kết cấu da tổng thể: láng mịn hơn

  • Loại bỏ tế bào chết ẩn sâu gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây xỉn da

 

Sử dụng axit sao cho hiệu quả?

Rửa mặt bằng loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo sạch sâu (tham khảo: Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1) và để da khô hoàn toàn. Thoa axit bằng cách cho vài giọt sản phẩm lên bông tẩy trang và nhẹ nhàng lau đều khắp da, tránh vùng da mắt nhạy cảm. Axit cũng có hiệu quả đối với vùng da dưới cổ nên bạn có thể lau cả luôn phần da cổ nữa nhé. Rửa sạch lại bằng nước trước khi dưỡng ẩm nhẹ nhàng để làm dịu da.

Một điều cần lưu ý là nếu bạn sử dụng axit để skincare, không bao giờ được phép quên bôi kem chống nắng. Ngay cả khi bạn chỉ dùng axit vào ban đêm, làn da của bạn vẫn rất dễ bị tổn thương vào sáng hôm sau - vì vậy hãy tăng cường bảo vệ nó bằng 1 lớp kem chống nắng nếu không muốn da xuất hiện thêm nhiều khuyết điểm.

 

Việc da trở nên châm chít và nhạy cảm hơn khi sử dụng axit là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể làm dịu bớt đi cảm giác căng kít, đau rát và khó chịu chỉ bằng việc dưỡng ẩm đúng cách. Nếu việc dưỡng ẩm bằng kem chưa đủ, bạn có thể cân nhắc thêm 1 bước đệm ẩm booster trước đó cho da. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng booster đó thật sự lành tính để tránh gây thêm các kích ứng không mong muốn cho da. Chỉ với 1 hoạt chất duy nhất, chiết xuất 100% nấm Chaga quý hiếm từ rừng Siberi, booster Chaga 100 ampoule nhà G.G.G là cứu tinh tức thì cho làn da treatment: cấp ẩm hiệu quả hơn HA đến 20%, tăng sinh collagen để phục hồi da,  kích hoạt tế bào da tăng cường hiệu quả cho các bước dưỡng da bằng axit sau đó mà không khiến da bị bào mòn nhờ tính năng củng cố lớp thành bảo vệ ceramide của da.