SẢN PHẨM TRỊ MỤN. LIỆU BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG?

Khí hậu nóng ẩm đầy khói bụi tại Việt Nam cùng nhịp sống hiện đại bận rộn, mụn trở thành vấn đề phổ biến ở mọi lứa tuổi, giới tính. Người tiêu dùng dường như đang lạc lối giữa bạt ngàn sản phẩm trị mụn trên thị trường; mọi người có xu hướng mua theo những lời khuyên truyền miệng, bài quảng cáo hoặc review trên Internet mà không thật sự hiểu rõ vấn đề mình đang gặp phải.

Bạn hãy cùng GGG tìm hiểu một số khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để hiểu rõ hơn về cách lựa chọn và phối hợp các thành phần hỗ trợ trị mụn hiệu quả, giúp chăm sóc cho làn da của chính mình nhen.

See the source image

Các chất thường có trong sản phẩm trị mụn

Benzoyl peroxide

Chất này thường được dùng để loại bỏ vi khuẩn gây mụn, dầu thừa và tế bào chết trên da. Cần kiểm tra loại benzoyl peroxide và chỉ số nồng độ có trong sản phẩm trước khi sử dụng bởi chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô da, đỏ rát, châm chích, đặc biệt đối với da nhạy cảm.

Salicylic Acid

Đây là thành phần giúp ngăn ngừa bít tắc lỗ chân, thường được sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ từ 0,5% đến 2%. Chất này có thể gây ngứa và châm chích da, đặc biệt hiệu quả trong việc loại bỏ mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Alpha hydoxy acids ( AHA)

Hai loại axit alpha hydroxy được sử dụng trong các sản phẩm trị mụn không cần kê đơn là axit glycolic và axit lactic. Chúng điều trị mụn trứng cá bằng cách giúp loại bỏ tế bào da chết và giảm viêm, bên cạnh đó còn kích thích sự phát triển của các tế bào mới, khiến da mịn màng hơn. Điều này cũng giúp cải thiện tình trạng sẹo mụn và lỗ chân lông to.

Sulfur (Lưu huỳnh)

Sulfur loại bỏ hiệu quả dầu thừa và các tế bào chết trên da, nhưng có nhược điểm là gây khô da cùng mùi khó chịu.

Nên dùng chúng như thế nào để trị mụn hiệu quả?

Mỗi hoạt chất kể trên đều có những tính chất và hiệu quả khác nhau, dưới đây là một số tips tham khảo giúp bạn xây dựng một chu trình skincare trị mụn hiệu quả hơn.

Bắt đầu với Benzoyl peroxide

Nếu bạn không chắc nên mua sản phẩm trị mụn nào, hãy bắt đầu với sản phẩm có chứa benzoyl peroxide. Đối với hoạt chất này nồng độ cao hơn chưa hẳn đã tốt hơn, trong một số trường hợp, một sản phẩm chứa 2,5% benzoyl peroxide hoạt động tốt như một sản phẩm có nồng độ cao hơn - nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Bắt đầu với nồng độ thấp

Các sản phẩm trị mụn thường gây khô da, mẩn đỏ, bong tróc và ngứa rát nên việc bắt đầu điều trị từ các sản phẩm có nồng độ thấp sẽ giảm thiểu được những tình trạng trên. Từ từ tăng nồng độ và tần suất sử dụng nếu cần để da kịp thích nghi với các hoạt chất mạnh mẽ này.

Sử dụng những hoạt chất khác nhau để điều trị loại mụn phù hợp

 Các thành phần trị mụn hoạt động theo những cách khác nhau, vì vậy hãy lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần phù hợp cho loại mụn của bạn ở từng khu vực da. Có thể thoa một sản phẩm vào buổi sáng và một sản phẩm khác vào ban đêm để ngăn ngừa kích ứng.

Hãy kiên nhẫn

Cần hai đến ba tháng hoặc hơn để các sản phẩm có tác dụng lên da, và tình trạng mụn có thể tệ hơn trước khi làn da được phục hồi, vì vậy hãy cho chúng thời gian và sự kiên nhẫn để phát huy công dụng của mình.

See the source image

Một số tips khi chăm da mụn

Có thể rửa vùng da mụn hai lần một ngày

Rửa mặt nhẹ nhàng bằng các sản phẩm không chứa xà phòng nhiều nhất hai lần mỗi ngày. Hạn chế tẩy tế bào chết bằng vỏ trái cây và oxit nhôm bởi chúng có tính bào mòn mạnh, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trên da của bạn.

Không dùng quá nhiều sản phẩm

Dùng sản phẩm trị mụn vừa đủ lên vùng da có vấn đề và sau khi làm sạch da; không dùng chúng quá số lần được in trên hướng dẫn sử dụng.

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm gốc nước, không dầu

Bên cạnh các sản phẩm trị mụn khiến da khô, bong tróc thì một lọ dưỡng ẩm gốc nước, không dầu là cần thiết để làm dịu, giảm bớt sự khô rát cho da.

Không nặn mụn

Chúng có thể lây lan vi khuẩn gây mụn sang các vùng da xung quanh, tệ hơn là nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.

Chú ý đến những thứ chạm vào mặt

Không sờ tay hoặc để điện thoại chạm vào da, giữ tóc sạch và không để chúng vướng vào da mặt.

Tham khảo: MayoClinic.