NGỦ ĐỦ GIẤC ĐỂ DA ĐỦ ĐẸP

Đã không biết bao lần G.G.G “hoảng hốt” nhận được thông báo tin nhắn: “Ad ơi, mình cần tư vấn sản phẩm” lúc 2 giờ sáng. Nếu thật sự bận tâm về làn da của mình, điều trước tiên bạn cần điều chỉnh là thói quen sinh hoạt và nhịp điệu sinh học của bản thân. Thói quen bất hợp lý này đang khiến tất cả công sức và đầu tư cho skincare của bạn trở nên vô nghĩa. Không một sản phẩm nào có thể cải thiện tình trạng da và duy trì được vẻ đẹp mong muốn nếu chúng ta mãi duy trì việc thức khuya đang “đầu độc” làn da từ sâu bên trong.

​​​​Bạn đã tốn bao nhiêu công sức và tiền của để tìm được loại kem chống nắng phù hợp hiện tại rồi? Đây là sự đầu tư hơn cả xứng đáng vì kem chống nắng giúp củng cố lớp bảo vệ của da khỏi các gốc tự do trong môi trường (từ khói bụi, tác nhân ô nhiễm...) và tia tử ngoại. Vậy bạn nghĩ sao nếu G.G.G nói việc thức khuya đang làm yếu đi hàng thủ vệ này của da? Melatonin là một hormone sinh học đảm nhiệm việc kích hoạt quá trình tổng hợp các enzyme chống oxy hóa để trung hoà các gốc tự do gây hại cho da với hiệu quả được công bố trên tạp chí Drugs in Dermatology là ưu việt hơn cả vitamin C và E. 

Trên thực tế, melatonin đang được nghiên cứu và áp dụng vào các công thức skincare tân tiến ở giá thành vô cùng cao. Tuy nhiên, cơ thể bạn có khả năng tổng hợp “miễn phí” melatonin thường xuyên trong giấc ngủ. Được trao biệt danh "hormone của bóng tối.", melatonin bị ức chế tổng hợp khi gặp ánh sáng và chỉ có thể được được tăng cường tổng hợp vào buổi tối để bù lại lượng tiêu hao do “chiến đấu” với các tác nhân oxy hoá, tia tử ngoại từ mặt trời. Việc bạn thức quá khuya khiến Melatonin không đủ thời gian để tái sinh, dẫn đến hao hụt về số lượng melatonin sẵn sàng "nghênh chiến". Ngoài ra, ánh sáng xanh (blue light) từ các thiết bị điện tử cũng ức chế hình thành melatonin. Thức khuya để bấm điện thoại đồng nghĩa với việc bạn đang chèn ép lượng melatonin trong cơ thể xuống mức thấp nhất rồi đấy.

Cơ thể chúng ta sẽ hoàn toàn chuyển từ trạng thái "bảo vệ" sang "phục hồi" vào buổi tối, và da là một trong những cơ quan được lợi nhiều nhất từ quá trình này. “Khi bạn ngủ, lưu lượng máu đến da của bạn tăng lên giúp xây dựng lại sự lớp collagen và củng cố hàng rào bảo vệ da.”, trích lời tiến sĩ tư vấn da liễu Nick Lowe tại Viện thẩm Mỹ Cranley, London. Vì thế, việc ngủ không đủ đồng nghĩa bạn đang tự làm yếu đi da của mình, tăng tiết hormone gây stress, nguyên nhân gây nên mụn nội tiết tố và ức chế quá trình tổng hợp collagen, đẩy nhanh tốc độ lão hoá của da, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi tổn thương của da, từ đó, xuất hiện nhiều khuyết điểm và trở nên thiếu sức sống, kém đàn hồi hơn.

​​​​​Như đã cảnh cáo ngay từ đầu, việc thức khuya đang khiến bạn vung tiền đầu tư cho skincare của chính mình ra cửa sổ. Cơ thể tăng lưu thông máu ban đêm đồng nghĩa hiệu quả trao đổi chất của mỗi tế bào đạt mức tối ưu giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn và độc tố được đào thải nhanh hơn. Vì thế, việc đi ngủ trễ sẽ rút ngắn thời gian quá trình này được diễn ra, giảm đáng kể hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da mà bạn đã đầu tư đấy.

Liệu những lý do trên đã đủ khiến bạn suy nghĩ lại khi quyết định cày nốt một tập phim còn dang dở trước khi lên giường chưa? Tất cả chuyên gia da liễu đều tin rằng một chế độ chăm sóc da tốt vào ban đêm cần phải đi kèm với một giấc ngủ sớm và đủ. Vì thế, lần tiếp theo hãy thử nghĩ về số tiền mà mình đã đầu tư cho làn da và đánh giá liệu rằng bộ phim này có thực sự xứng đáng với số tiền ấy không nhé. Dù chỉ là 1 tiếng sớm hơn bình thường thôi, làn da bạn cũng sẽ rất khác biệt vào sáng hôm sau đấy. 

Xem thêm các sản phẩm chăm da trước khi lên giường để tối ưu hoá vẻ đẹp của làn da tại đây nhé.


Nguồn: Tổng hợp