MẶT NẠ NÀO LÀ DÀNH CHO BẠN?

Tại sao ngày càng có nhiều dạng mặt nạ được ra đời? Nếu sữa rửa mặt có dạng gel cho da dầu nhờn, sủi bọt mịn cho da nhạy cảm, vậy tại sao chúng ta không thể có điều tương tự cho mặt nạ: đất sét cho da dầu, mặt nạ giấy cho da thiếu nước? Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng bị “đuối nước ” giữa vô vàn các lựa chọn mặt nạ hiện nay trên thị trường nếu không tìm hiểu kĩ từ trước. Mỗi loại mặt nạ được thiết kế theo một cách khác nhau để mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho 1 vấn đề. Cùng G.G.G tìm hiểu những loại mặt nạ thông dụng nhất hiện nay để biết được đâu là loại mặt nạ bạn nên đầu tư nhé 
 

Mặt nạ giấy

Đây là một trong những hình thái nguyên thuỷ đầu tiên của mặt nạ dưỡng da. Vì thế, chẳng gì lạ khi chúng là loại mặt nạ có thành phần đa dạng nhất thị trường. Tuỳ thuộc vào nhu cầu và tình trạng da, bạn có thể sẽ phải dành chút thời gian nghiên cứu những thành phần của mặt nạ giấy trước khi quyết định mua 1 chúng. Phần lớn mặt nạ giấy thường được sản xuất để làm sáng, dưỡng ẩm, kiểm soát mụn, chăm sóc lỗ chân lông hoặc chống lão hóa. Khi tiếp xúc gần với da, lớp mặt nạ giấy buộc các chất dưỡng chất thâm nhập vào lớp trên cùng của da hiệu quả hơn so với khi thoa bằng tay bình thường.
Mặt nạ giấy thường được làm từ tấm sợi bông hoặc sợi cellulose nhân tạo như cupra, tencel,.... ngâm trong các tinh chất dưỡng da cô đặc. Ngoài ra, một số vật liệu đặc biệt khác cũng được ra đời, chẳng hạn như một vật liệu giống như thạch được gọi là hydrogel. Bản thân các hydrogel được tạo thành từ tinh chất, làm cho mặt nạ có thể hòa tan 100% trong nước! Do đặc tính độc đáo này, hydrogel sẽ bắt đầu nóng chảy nhẹ khi nó tiếp xúc với sức nóng của da bạn; từ đó, hạn chế sự hao phí tài nguyên và giảm số lượng rác thải sinh hoạt.

Mặt nạ đất sét

Xếp sau về độ phủ và “thâm niên” trong giới mặt nạ, mặt nạ đất sét chỉ xếp sau mỗi mặt nạ giấy. Mặt nạ đất sét phù hợp với làn da dầu và hỗn hợp thiên dầu nhờ khả năng hấp thụ dầu thừa trên bề mặt da cũng như sâu bên dưới các lỗ chân lông. Từ đó, ngăn ngừa các dạng mụn như mụn trứng cá nhẹ, mụn đầu đen, mụn ẩn,... Tuy nhiên, cần lưu ý là mặt nạ đất sét chỉ hỗ trợ xử lý vào lớp bụi bẩn, dầu thừa trên da do tác động ngoại cảnh (bụi bẩn, ô nhiễm,...) mà không nhắm vào nguyên nhân gốc rễ của mụn (nội tiết tố, dinh dưỡng, rối loạn kinh nguyệt,...).
Vậy nếu sở hữu làn da khô, bạn có nên sử dụng mặt nạ đất sét? Câu trả lời là có, bất kì loại da nào đều có thể sử dụng mặt nạ đất sét nếu bạn tìm ra được cho mình một loại có thành phần và công dụng phù hợp. Một số loại mặt nạ đất sét được thêm thành phần hỗ trợ dưỡng ẩm nhẹ nhàng cho da, hạn chế tình trạng mất nước sau khi sử dụng. Chẳng hạn, tại G.G.G, bạn có thể tìm thấy chiết xuất ngọc trai cấp ẩm dịu dàng cùng cây phỉ làm dịu da khô rát trong Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1.
 

Mặt nạ lột

Mặt nạ lột tốt sẽ nhẹ nhàng loại bỏ một lớp mỏng tế bào chết và bụi bẩn trên bề mặt từ lỗ chân lông, mang lại làn da mịn màng nhanh chóng. Tuy nhiên, mặt nạ lột không có khả năng thâm nhập vào lỗ chân lông và "kéo" chân mụn đầu đen cùng bụi bẩn ẩn sâu bên dưới. Để giảm mụn đầu đen và thông thoáng lỗ chân lông, tốt nhất bạn nên cân nhắc sử dụng mặt nạ đất sét hoặc sủi bọt. Việc cho chất kết dính bám lên bề mặt da rồi tạo một lực vật lý mạnh lên da để kéo chúng ra có thể gây hại cho da, đặc biệt là da nhạy cảm. Nếu bạn thực sự tìm kiếm 1 giải pháp làm sạch mụn đầu đen tức thì, hãy chọn loại nhẹ nhàng không chứa cồn polyvinyl nồng độ cao, và chưa thêm nhiều hoạt chất làm dịu, cấp ẩm nhẹ nhàng cho da để hạn chế tối đa các tổn thương không mong muốn và đặc biệt tránh các thành phần gây kích cao ứng như cồn, bạc hà, bạch đàn, và hương thơm tổng hợp.
 

Mặt nạ sủi bọt oxy

Đây là một dạng mặt nạ làm sạch tạo bằng cách sủi bọt hoặc tạo thành bong bóng do quá trình oxy hóa đặc biệt. Những bong bóng này giúp nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và tạp chất núp sâu bên dưới lỗ chân lông của bạn, hỗ trợ thải độc chuyên sâu, làm sáng da. Mặt nạ bong bóng có nhiều dạng nhau, bao gồm mặt nạ giấy, mặt nạ dạng kem, hoặc mặt nạ đất sét có chứa thành phần tạo bọt và dưỡng ẩm, có thể bổ thêm sung collagen và than hoạt tính,...
Mặt nạ sủi bọt sử dụng chất tạo bọt và tạo áp suất lên oxy để tạo thành lớp mỏng bong bóng, giúp tẩy tế bào chết trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông, đồng thời loại bỏ mụn đầu đen và dầu thừa. Chúng cũng được cho là có khả năng đưa các chất dinh dưỡng vào sâu bên trong da hơn so với một số mặt nạ giấy thông thường. 
Khí Oxy hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào thông qua cơ chế kích thích sản xuất collagen để làm cho làn da trông đầy đặn và căng bóng hơn. Đây là một lý do khiến bạn nhận thấy làn da “sáng lên” sau khi sử dụng mặt nạ bong bóng. 
Điểm trừ của dòng này là dễ bị oxy hoá bởi môi trường và giá thành cao hơn so với mặt bằng chung của nhóm mặt nạ. Do cần công nghệ bào chế tân tiến hơn nên trên thị trường hiện còn rất ít các nhà cung cấp sản xuất được mặt nạ sủi bọt oxy. Tuy nhiên, với công nghệ từ một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại Hạn Quốc, G.G.G tự hào mang đến không chỉ đơn thuần là mặt nạ sủi bọt, mà là sự kết hợp độc đáo giữa mặt nạ đất sét và sủi bọt trong Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1 - mang đến giải pháp làm sạch chuyên sâu chuẩn spa cho làn da, “đánh bay” mụn ẩn cứng đầu, mụn cám dai dẳng và mụn đầu đen xấu xí.
 
Chọn được mặt nạ hợp gu cũng kì công không kém quá trình đi tìm một dòng serum ưng ý. Tuy nhiên, phần lớn mặt nạ chỉ nên sử dụng 2-3 lần/ tuần nên bạn cũng không nên quá kì vọng vào sự thay đổi rõ rệt mà chúng mang đến. Tuy nhiên, với Pore Detox Bubble Cleanser 3-in-1, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm sự biến đổi rõ rệt hơn hẳn so với mặt nạ thông thường khi sản phẩm được sử dụng hằng ngày mà không gây kích ứng, mất nước, căng kít làn da. Với nhiều hoạt chất làm dịu như chiết xuất cây phỉ, trehalose,... cùng ngọc trai dưỡng ẩm nhẹ cho da, đây là một sản phẩm sinh ra cho làn da dầu mụn, liên tục đau đầu vì nhờn rít khi mang đến tác động làm sạch từu không chỉ 1, mà 2 loại mặt nạ trứ danh nhất thị trường hiện nay: đất sét và sủi bọt oxy.
 

Nguồn:

  1. Marilyn Oliveira, n.d., “Face Masks 101: What Are the Types and Which One Is Best for You”, [online]. Dermstore LLC, 2021 © The Hut.com Ltd. Available at: https://www.dermstore.com/blog/top_ten/best-types-of-face-masks/ 
  2. Annie Jangam, September 14, 2021, “What Do Bubble Masks Do For Your Skin?”, [online]. StyleCraze © 2011 - 2021 Incnut Digital. Available at: https://www.stylecraze.com/articles/bubble-mask-work-benefits/