LÀM ĐẸP BẰNG BETA-GLUCAN

Khi skincare và khoa học ngày càng giao thoa nhiều với nhau, nếu bạn không đủ tỉnh táo hay đủ kiên nhẫn để tìm hiểu, bạn sẽ có nguy cơ “đập phá” chính làn da của mình khi lựa chọn hoạt chất không phù hợp đấy. Vậy làm thế nào để bạn hiểu được làn da mình đang cần gì? Một sự lựa chọn khôn ngoan là bắt đầu bằng những sản phẩm đơn chất với công năng chính là dưỡng ẩm. Chỉ bằng việc dưỡng ẩm đúng cách, môi trường của da được cân bằng tạo điều kiện cho từng tế bào được hoạt động tối ưu, nuôi dưỡng nền da chắc khỏe từ sâu bên trong. Và một thành phần dưỡng ẩm chắc chắn nên có trong tầm ngắm của bạn là beta-glucan - siêu sao dưỡng ẩm tương lai khi mang trong mình sức mạnh đa nhiệm diệu kỳ

Beta-glucan là gì?

Là một loại đường đa tìm thấy trong thành tế bào, có nguồn gốc từ các loại nấm, thực vật, tảo, nấm men và yến mạch. Beta-glucan là một loại chất xơ hòa tan được tạo thành từ các polysaccharide, hoặc đường kết hợp, có mặt trong một số loại thực phẩm như:

  • Sợi lúa mạch
  • Yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt
  • Nấm linh chi, nấm khiêu vũ (maitake) và nấm đông cô
  • Rong biển
  • Tảo

Beta-glucan không được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể người nhưng lại là nguyên liệu khá thông dụng trong thực phẩm chức năng. Beta-glucan thuộc nhóm bào tử lợi khuẩn có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển khoẻ mạnh và tăng cường hoạt động của hệ vi sinh đường ruột, đồng thời ngăn chặn sự xuất hiện của mầm bệnh. Trong chăm sóc da, beta-glucan là thành phần an toàn và hiệu quả được FDA Hoa Kỳ công nhận. Chúng có thể giải quyết nhiều mối quan tâm khác nhau, từ làm dịu da nhạy cảm đến làm mờ nếp nhăn. 

Nhờ vào đặc tính bảo vệ da khỏi các tác nhân oxy hóa và chống viêm đỏ kích ứng, beta-glucan là thành phần tuyệt vời để cải thiện và duy trì trạng thái cân bằng, sức khoẻ nền da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Beta-glucan trong làm đẹp có hiệu quả?

Theo công ty trí tuệ người tiêu dùng Spate, beta-glucan đang dần trở thành hoạt chất được yêu thích nhất cho da mụn và nhạy cảm khi các sản phẩm chứa beta-glucan chiến đến 34,4% tổng sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường làm đẹp nói chung và dưỡng da nói riêng trong năm ngoái. Lượng tìm kiếm beta-glucan tăng đột biến với 38.100 lượt tìm kiếm trong một tháng (từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2020). Và hiện nay, tức một năm sau, những con số này vẫn chưa hề có dấu hiệu gia giảm.

CẤP ẨM THẦN TỐC - KHOÁ ẨM THẦN KÌ

Tương tự như Hyaluronic Acid (HA), beta-glucan cung cấp độ ẩm sâu cho da nhưng ưu việt hơn ở khả năng khóa ẩm, ngăn ngừa da mất độ ẩm khi trời hanh khô, giúp da duy trì độ mềm mại và mịn màng lâu hơn so với khi sử dụng cùng một lượng HA. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy beta-glucan có thể thâm nhập sâu vào lớp biểu bì và làm đầy nếp nhăn một cách hiệu quả, hỗ trợ làm mờ dần các dấu hiệu lão hoá của da. Dù sở hữu kích thước phân tử khá lớn khi so sánh với HA nhưng beta-glucan lại thấm sâu, thấm nhanh hơn vào da, lớp biểu bì và hạ bì. Thay vì thâm nhập trực tiếp qua lớp da, beta-glucan lại len vào sâu bên trong da bằng cách men theo các khoảng hở được vạch sẵn giữa tế bào, hay còn được gọi là ma trận gian bào - một cấu trúc nền chứa nhiều loại phân tử trôi nổi giữa các khoảng hở của tế bào nhằm cố định, nâng đỡ hình thái, vị trí của tế bào ở xung quanh và hỗ trợ các hoạt động sinh hóa quan trọng của tế bào. Thay vì thâm nhập thụ động vào da nhờ sự chênh lệch về nồng độ chất tan trong các sản phẩm skincare, beta-glucan chiếm ưu thế khi chủ động tận dụng khoảng gian bào có sẵn trên da này và len lỏi nhanh chóng vào da.

BƠM ĐẦY NẾP NHĂN - ĐẨY LÙI LÃO HOÁ

Beta-glucan cũng có khả năng thúc đẩy tăng sản xuất collagen thông qua một loạt phản ứng sinh học tự nhiên khi tương tác trực tiếp với nguyên bào sợi hoặc gián tiếp với đại thực bào thông qua trung gian là cytokine (một nhóm protein đa chức năng, được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch giúp cơ thể vận hành hệ miễn dịch). Nhờ khả năng tổng hợp collagen này, beta-glucan thúc đẩy quá trình tái sinh liên tục của tế bào da và các mô liên kết để bù lại lượng mất đi do tuổi tác hay tác động của môi trường (tia UV, khói bụi,...). Beta-glucan hỗ trợ tăng đàn hồi, phục hồi độ săn chắc của da rõ rệt sau thời gian ngắn sử dụng; từ đó, cải thiện hiệu quả các dấu hiệu lão hóa bằng cách cải thiện cấu trúc tầng sâu của da.

BẢO VỆ TOÀN DIỆN CHO DA

Beta-glucan còn có khả năng làm dịu thần tốc các tổn thương da do kích ứng, mụn viêm,... bằng cách sử dụng các đại thực bào trong hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể để tăng tốc chữa lành của vết thương. Chúng làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng và hỗ trợ giảm viêm trong thời gian ngắn. Chúng đặc biệt hiệu quả đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm, dễ bị mẩn đỏ và kích ứng.

Khi tiếp xúc với tia UV, khói bụi, ô nhiễm,..., da sớm lão hoá do chúng đóng vai trò như các tác nhân gây stress bào mòn cấu trúc da thông qua cơ chế kích hoạt hàng loạt chuỗi phản ứng oxi hoá khử liên tiếp và đồng thời trên da. Beta-glucan giúp da tăng sức chống chịu với các tác nhân gây hại ấy bằng cách trung hòa gốc tự do có trong chúng; từ đó, ngăn ngừa tổn thương và loại bỏ hoàn toàn những tác nhân gây hại tiềm ẩn 

Ai cần làm đẹp bằng beta-glucan?

Beta-glucan là thành phần toàn năng giúp giải quyết mọi mối lo ngại, từ làm dịu da nhạy cảm đến làm mờ nếp nhăn. Nếu bạn thường xuyên đau đầu vì một nền da nhiều vấn đề do mất cân bằng ở môi trường bên trong, dẫn đến các tình trạng như kích ứng đau rát, khô tróc da, mụn do mất cân bằng nội môi, da nhờn rít bất thường,... và đang tìm kiếm một sản phẩm đa nhiệm giúp gỡ rối tất cả vấn đề trên từ gốc tới ngọn, từ trong ra ngoài cho một làn da khỏe đẹp chuẩn chỉnh, lâu dài, có lẽ bạn nên bắt đầu cân nhắc việc thêm một số sản phẩm chứa beta-glucan vào thói quen skincare hằng ngày của mình. Nói cách khác, beta-glucan là hoạt chất “chân ái” dành cho người sở hữu làn da như sau:

  • Da thường xuyên bị khô rát, cần dưỡng ẩm liên tục
  • Da mẫn cảm và dễ bị kích ứng và đang có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm đa nhiệm: vừa làm dịu da, vừa chống lại các nếp nhăn và vết chân chim
  • Da xuất hiện các dấu hiệu lão hoá, uể oải và cần phục hồi tính đàn hồi, độ căng mượt của da.

Về cơ bản, beta-glucan là một chất giữ ẩm tuyệt vời cho da bằng cách đóng vai trò như một nam châm và hút các phân tử nước từ các lớp tế bào sâu hơn bên trong ra làm căng mọng lớp da ngoài cùng, mang lại cảm giác ẩm mịn suốt ngày dài dù chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ. 

Hoạt chất cấp ẩm Hyaluronic Acid (HA) sẽ bị thay thế bằng Beta Glucan

Khả năng cấp ẩm của beta-glucan được nhiều nghiên cứu khẳng định là giúp da ngậm nước nhiều hơn 20% so với HA khi sử dụng cùng một lượng ở nồng độ tương tự. Beta-glucan thâm nhập sâu vào từng lớp da, giảm thiểu sự bay hơi nước diễn ra ở các lớp biểu bì. Đồng thời, beta-glucan ngăn ngừa sự gia tăng và làm mờ sự hiện diện của nếp nhăn, phục hồi độ săn chắc của da. 

Các bác sĩ da liễu tin rằng với hiệu quả toàn năng cho da, beta-glucan sẽ sớm soán ngôi vương của HA và trở thành hoạt chất dưỡng ẩm dẫn đầu xu hướng làm đẹp trong thời gian ngắn tiếp theo. 

Beta-glucan có trong sản phẩm skincare nào?

Beta-glucan chưa được có độ nhận diện cao trong thị trường đại chúng như HA mà lý do chủ yếu nằm ở chi phí sản xuất cao và nguồn nguyên liệu đắt tiền. Tuy nhiên, điều này đã và đang dần được thay đổi nhờ vào sự phát triển đột phá của công nghệ sản xuất cùng quá trình nghiên cứu thành công những công thức mới cho phép giảm nồng độ beta-glucan sử dụng nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hiệu quả sản phẩm. 

Tại Việt Nam, chưa có nhà sản xuất nào chuyên chiết xuất và nghiên cứu các sản phẩm dưỡng da chứa thành phần chính là beta-glucan. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trải nghiệm hoạt chất tuyệt vời này với nồng độ tinh khiết 100% từ nấm Chaga bằng sản phẩm Uniq Booster Chaga 100 ampoule của G.G.G. Với công nghệ bào chế hiện đại từ nhà sản xuất mỹ phẩm với chất lượng, quy trình sản xuất và đội ngũ nghiên cứu khoa học được xếp hạng vào top 3 của thế giới nói chung và số một ở Hàn Quốc nói riêng, beta-glucan trong Chaga 100 được nghiên cứu chuyên sâu và tách chiết từ nấm Chaga bằng phương pháp tách chiết hơi nước (dùng nhiệt từ hơi nước để mở thành tế bào của Chaga và lọc lấy beta-glucan tinh khiết).

 Kĩ thuật này cho phép giảm thiểu tối đa khả năng bị biến tính do nhiệt của beta-glucan nhưng vẫn chiết lọc được tối đa lượng beta-glucan ẩn trong nấm Chaga. Cụ thể, beta-glucan trong  Uniq Booster Chaga 100 ampoule chiếm đến 60% dung tích - nồng độ hoạt chất cao và tinh khiết nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam- giúp tinh chất nền này nhanh chóng mang đến hiệu quả bơm căng, làm dịu và phục hồi da chỉ sau 2-3 lần sử dụng đầu tiên. 

Dù chỉ mới ra mắt vào tháng 07/2021, đây được đánh giá là dòng booster được yêu thích nhất thị trường làm đẹp Việt Nam năm 2021 với nhiều đợt sold out tại các chuỗi mỹ phẩm trên toàn quốc như Guardian, Watsons,... 

Như vậy, bạn đã cùng GGG tìm hiểu về công dụng hoạt chất cấp ẩm thể hệ mới Beta-Glucan và xu  hướng cấp ẩm trong tương lai. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những  sản  phẩm chứa Beta-Glucan tại đây  Đặc biệt GGG  tặng  bạn  đọc voucher  80k  khi nhập  BETAGLUCAN, khi mua tinh chất nấm Chaga 

 


Nguồn: Tổng hợp