NIACINAMIDE - CHẤT VÀNG TRONG LÀNG DƯỠNG DA

Niacinamide là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B, đặc biệt là phức hợp của vitamin B3. Hợp chất này đã được tìm ra vào khoảng thời gian từ năm 1935- 1937 bởi WHO (tổ chức y tế thế giới) và được công nhận là thành phần an toàn và thiết yếu trong hệ thống y tế toàn cầu. Đây là một trong những thành phần quan trọng được dùng trong mỹ phẩm và đặc biệt không hề gây kích ứng cho mọi loại da.

Niacinamide được mệnh danh là chất vàng trong ngành làm đẹp. 

1/ Chống lão hóa da - Giảm sạm da

Niacinamide giúp kích thích hiệu quả quá trình tổng hợp protein K1 và collagen làm cho da luôn căng mịn và trẻ trung.Đồng thời, dưới tác dụng tăng cường độ ẩm, hoạt chất này sẽ giảm nhanh các tình trạng khô sần trên da, hạn chế nếp nhăn và hiện tượng sạm da đáng kể. Nhờ đó, Niacinamide giúp da trông luôn căng mọng và mịn màng tự nhiên, chống lại các vấn đề lão hóa một cách vô cùng kinh ngạc.

2/ Chống oxy hóa, tái tạo biểu bì

Niacinamide hoạt động như một chất chống oxy hóa da vô cùng chuyên nghiệp. Các hoạt tính này ngăn chặn tối đa các tình trạng thâm sạm, xỉn này và hư tổn trong cấu trúc da.

Ngoài ra, niacinamide còn giúp tái tạo lại những tế bào biểu bì bị hư tổn do tác hại của tia UV cũng như thúc đẩy nhanh chóng quá trình sửa chữa lại DNA.

3/ Xây dựng lớp màng bảo vệ da

Trên da có lớp sừng với nhiệm vụ duy trì độ ẩm cho da, giảm thiểu sự thoát hơi nước. Niacinamidegiúp tăng cường quá trình tổng hợp ceramides và liquid biểu bì cho lớp sừng này, hỗ trợ xây dựng một lớp màng bảo vệ da tuyệt đối khỏ các động gây hại bên ngoài.

Thêm vào đó, hợp chất này còn có công dụng tổng hợp acid béo tự do trên lớp sần, giúp tăng cường độ ẩm và tăng cường dưỡng chất giúp da khỏe mạnh hơn.


4/ Làm trắng da

Niacinamide có ảnh hưởng rất lớn đến các sắc tố quy định màu da bằng cách điều chỉnh số lượng Melanosomes trong quá trình chuyển đổi từ Melanocytes sang Keratinocytes đồng thời không gây ức chế hoạt động của tyrosinase hoặc làm tăng sinh tế bào. Bên cạnh đó Niacinamide còn có khả năng ngăn cản đường truyền tính hiệu giữa Keratinocytes và Melanocytes để giảm Melanogenesis. Với nồng độ từ 2-5%, Niacinamide đã cho thấy rõ hiệu quả của hợp chất trong việc điều trị nám da hoặc tăng sắc tố da do ảnh hưởng xấu của tia cực tím.  

5/ Giảm mụn & các vết sưng tấy hiệu quả

Niacinamide được dùng nhiều trong mỹ phẩm với công dụng trị mụn trứng cá thần kỳ. Với nồng độ 4%, hoạt chất này có tác dụng tương tự như clindamycin 15 trong việc điều trị mụn.Đồng thời cùng tác dụng xây dựng lớp lipid trên biểu bì da, Niacinamide hỗ trợ bảo vệ da trước các tác nhân gây hại, làm hạn chế các vấn đề viêm nhiễm, mẩn ngứa và mụn đỏ thường xuất hiện trên da.

6/ Điều chỉnh tiết bã nhờn

Với tác động của màn bảo vệ từ lớp lipid trên biểu bì da, hoạt động tiết dầu nhờn sẽ được kiểm soát một các tối đa. Khi bạn dùng kem bôi 2% Niacinamide trong vòng 1 tháng chị em sẽ thấy được lượng bã nhờn trên da được hạn chế hiệu quả kể cả đối với người da nhờn.

7/ Dưỡng ẩm cho da

Niacinamide được nghiên cứu và công nhận hiệu quả dưỡng ẩm thần kỳ hơn cả Vaseline. Hoạt chất này không chỉ giúp duy trì độ ẩm trên da mà còn làm hạn chế tình trạng khô da, nhăn sạm thường mắc phải. Nếu bạn duy trì việc bôi kem dưỡng chứa 2% thành phần Niacinamide 2 lần/ ngày khoảng từ 4- 8 tuần, bạn sẽ thấy được sự thay đổi bất ngờ trên làn da của mình.

8/ Thu nhỏ lỗ chân lông

Niacinamide có tác dụng kiểm soát dầu nhờn hiệu quả, hạn chê tối đa quá trình tiết bã nhờn, theo đó các lỗ chân lông cũng thu hẹp một cách đáng kể.

9/ Giúp làm trẻ hóa làn da

Các kết quả lâm sàng đã chỉ rõ, cách chỉ số nếp nhăn  trên da sẽ giảm đáng kể chỉ sau 8- 12 tuần sử dụng Niacinamide. Trong một cuộc thí nghiệm gần đây, một dòng mỹ phẩm với chế phẩm dưỡng ẩm có sự kết hợp đồng thời của Niacinamide (N), Peptide và Retinyl propionate (RP) được đánh giá tốt hơn các sản phẩm có chứa Tretinoin 0.02% trong khi thành phần này đã được công nhận khả năng giảm vết nhăn sau 24 tuần. N/peptide/RP hiệu quả tuyệt đối hơn khi chỉ phát huy công dụng chống rạn da, thâm da và vàng da… sau 8 tuần sử dụng.

10/ Bảo vệ da khỏi tia cực tím

Niacinamide giúp bảo vệ da tuyệt đối khỏi tác hại của các tia hồng ngoại. Cùng với tác động của tia cực tím, các tia này đẩy nhanh quá trình sản sinh tế bào sắc tố da. Trong trường hợp các tế bào sắc tối này thuộc về nội tiết tố thì nhiệt độ là một vấn đề lớn cần quan tâm và Niacinamide bảo vệ da khỏi bị nóng vô cùng hiệu quả.

 

SỬ DỤNG NIACINAMIDE SAO CHO HIỆU QUẢ

Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên tìm chọn Niacinamide có trong các sản phẩm chăm sóc da và thoa lên da 2 lần/ ngày. Như một thói quen chăm sóc da vào mỗi buổi sáng trước khi thoa kem chống nắng và cung cấp dưỡng chất vào mỗi đêm từ kem dưỡng, bạn đã giúp cho làn da trở nên đẹp hơn trông thấy.

Bạn cũng có thể dùng Niacinamide quanh vùng mắt như một loại kem dưỡng giúp ngăn ngừa quầng thâm và giảm chân chim. Đồng thời hoạt chất này còn giúp vùng da nhạy cảm quanh mắt được mềm mịn, săn chắc và chống khô sạm hiệu quả.

Be Glow!

 

(nguồn: tham khảo Từ Điển Làm Đẹp)